Bioinformatics คืออะไร ?

                 หลายๆคนอาจเคยได้ยินคำว่า Bioinformatics หรือ ชีวสารสนเทศศาสตร์ ซึ่งพอได้ยินแล้วจะรู้สึกว่าเข้าถึงยาก เพราะเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ ร่วมกับวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ แต่จริงๆแล้ว Bioinformatics นั้นไม่ได้ยากหรือใช้ความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์เยอะอย่างที่ทุกคนคิด 

                 ชีวสารสนเทศศาสตร์คือการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์ และเผยแพร่ข้อมูลโดยมีข้อมูลทางชีวภาพ เช่น ลำดับ DNA และกรดอะมิโน หรือคำอธิบายประกอบเกี่ยวกับลำดับเหล่านั้น


                 ทุกคนสามารถเป็นผู้ใช้ (User) ได้เหมือนกับการใช้งาน Application ทั่วไป เพียงแค่ต้องรู้ว่าจะป้อนข้อมูลอะไรลงไปบ้างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาตามที่ต้องการเหมือนการเล่น Social media ต่างๆ ต้องมีการเรียนรู้วิธีการใช้งาน เช่น การลงสตอรี่ อัพโหลดรูปภาพ โพสท์ข้อความหรือการแชร์สิ่งต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดหรือพัฒนาแอปที่เกี่ยวข้องกับ Bioinformatics อีกด้านหนึ่งคือผู้พัฒนา Bioinformatics เป็นอีกสายงานที่ต้องใช้การเขียนโค้ดและพัฒนาซอฟท์แวร์เพื่อนำไปวิเคราะห์ให้เหมาะกับจุดประสงค์ในการทำวิจัยนั้นๆเนื่องจากข้อมูลที่ใช้ในการวิเคระห์จีโนมส์ ดีเอ็นเอ หรือโปรตีนนั้นมีจำนวนมาก ทำให้ใช้พื้นที่จัดเก็บมากตามไปด้วย และบ่อยครั้งที่ข้อมูลมีความซับซ้อน ทำให้ต้องใช้การประมวลผลที่มากขึ้น การศึกษาด้านชีวสารสนเทศศาสตร์ จึงเป็นสิ่งที่ใช้ค้นหาเทคนิควิธีที่จะทำให้การจัดเก็บ สืบค้น และประมวลผลวิเคราะห์เหล่านั้นให้เป็นไปได้โดยง่าย และมีประสิทธิภาพสำหรับนักวิทยาศาสตร์หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง

                 Illimuna มี Sequencer รุ่นใหม่หลายรุ่นสามารถสร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ เมื่อมีเครื่องมือชีวสารสนเทศศาสตร์ที่เหมาะสม ก็จะสามารถนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์ รวบรวมข้อมูล และแชร์ให้คนทั้งโลกได้อย่างรวดเร็ว Illumina software suite นำเสนอ data solution ที่สนับสนุนการวิจัยจีโนมิกส์และการวิจัยทางคลินิกตั้งแต่การ set up ไปจนถึงการวิเคราะห์ Illumina มี End-to-end bioinformatics software tools ที่ใช้งานง่าย สะดวก มีความเร็วในการวิเคราะห์และแม่นยำมารองรับงานวิจัย เช่น Illumina DRAGEN Secondary Analysis ให้การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นลำดับ Next-generation sequencing ที่แม่นยำ ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ ในส่วนของ Hardware acceleration ของ DRAGEN server v4 สามารถประมวลผลจีโนมมนุษย์ทั้งหมด 34x ได้อย่างสมบูรณ์ภายในเวลาประมาณ 30 นาที และทาง Illumina ก็ยังมีระบบวิเคราะห์บน cloud ชื่อว่า  BaseSpace Sequence Hub แพลตฟอร์มนี้จะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูล monitor run แบบ real time ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างง่ายดายด้วยชุดแอปการวิเคราะห์ที่คัดสรรมาอย่างดี และยังขับเคลื่อนโดย Amazon Web Services (AWS): ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการทำงานและตรวจสอบคุณภาพการทำงานของเครื่องมือ เพิ่มผลผลิตขององค์กรด้วยการเข้าถึงแอปวิเคราะห์จีโนมจำนวนมากได้อย่างง่ายดายและมีระบบความปลอดภัยที่สูง



เอกสารอ้างอิง

https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Fwww.healthtech.dtu.dk%2Fresearch%2Fresearch-sections%2Fsection-bioinformatics&psig=AOvVaw0wgoIXEI_QsFzRU5zfycDN&ust=1699337671566000&source=images&cd=vfe&opi=89978449&ved=0CBIQjRxqFwoTCMCdw6TcroIDFQAAAAAdAAAAABAy

https://www.google.com/url?sa=i&url=https%3A%2F%2Ff1000research.com%2Fbioinformaticsgw&psig=AOvVaw0wgoIXEI_QsFzRU5zfycDN&ust=1699337671566000&source=images&cd=vfe&opi=89978449&ved=0CBIQjRxqFwoTCMCdw6TcroIDFQAAAAAdAAAAABAp