Nobel Prize mRNA vaccine ความพยายามกับสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

          ทางบริษัทฯ อยากหยิบเรื่องราวความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในวงการ Biotechnology และวงการการแพทย์ มาเล่าก่อนเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านทุกท่านครับ 

          แน่นอนว่าจะเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้เลยนั่นคือการประกาศรางวัลโนเบล (Nobel prize) สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ (Physiology or Medicine) ประจำปี 2566 แก่ ดร. คาทาลิน คาริโค (Katalin Karikó) นักชีวเคมีสัญชาติฮังการี-อเมริกัน และ ดร. ดรู ไวส์แมน (Drew Weissman)

Impossible is possible.

          หลังจากที่ทุกคนในโลกนี้ผ่านวิกฤตที่โหดร้ายที่สุดในช่วงชีวิตของเราอย่างการระบาดของไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ไม่มีใครไม่รู้จักวัคซีน mRNA แต่เชื่อไหมครับว่า ย้อนกลับไป 10 ปี หรือ 20 ปี “ วัคซีน mRNA เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ” 

          คำว่าเป็นไปไม่ได้นี้ ไม่ได้มาจากชาวเน็ตหรือประชาชนทั่วไปนะครับ แต่มาจากแวดวงนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ด้วยกันเอง ด้วยความที่ปกติแล้ว mRNA เป็นโมเลกุลที่เปราะบางมากไม่สามารถทนต่อภาวะต่างๆในร่างกายเราได้ และยังอาจจะไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันเรามาต่อต้านมันเองด้วย

Big Effort

          ดร. คาริโค หนึ่งในผู้พัฒนาวัคซีน mRNA เคยถูกปฏิเสธทุนวิจัยและถูกลดตำแหน่งในมหาวิทยาลัย เพราะการวิจัยเรื่อง mRNA ในสมัยนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ส่งงานวิจัยไปตีพิมพ์ในวารสารชื่อดังก็ถูกปฏิเสธ

          จนในที่สุด ดร. คาริโค และ ดร. ไวส์แมน ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยชิ้นแรกในปี 2005 ที่พัฒนา mRNA ให้มีความคงทนมากขึ้น ไม่ก่ออันตรายกับมนุษย์ รวมถึงยังใช้ผลิตโปรตีนตามที่ต้องการในมนุษย์ได้ในปริมาณมากพอสำหรับการทำวัคซีน และยังมีผลงานวิจัยออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพการใช้งาน mRNA

วิกฤต คือ โอกาส

           ข้อดีของวัคซีน mRNA คือ “ปลอดภัย” ผู้ผลิตไม่ต้องสัมผัสหรือทำวิจัยกับตัวไวรัสตรงๆ “รวดเร็ว” ผู้ผลิตไม่ต้องเลี้ยงไวรัสจำนวนมากเพื่อทำวัคซีน ขอแค่รู้ลำดับจีโนมของไวรัสก็เพียงพอ “ประสิทธิภาพ” วัคซีน mRNA สามารถผลิตชิ้นส่วนไวรัสที่ทำให้มนุษย์เราสร้างภูมิคุ้มกันได้ โดยไม่เป็นอันตราย 

           จนถึงวันนี้ ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยกับวัคซีน mRNA หรือไม่ แต่ก็เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าวัคซีน mRNA ช่วยมนุษย์โลกไว้ได้หลายสิบล้านคน รวมถึงอาจจะสามารถถูกพัฒนาเพื่อใช้รักษามะเร็ง และการพัฒนายำส่งยาเข้าร่างกายแบบใหม่อีกด้วย 

 

อ้างอิง

  1. Christian Edwards, Katie Hunt, and Ed Upright. Nobel Prize in Medicine won by two scientists for ‘groundbreaking findings’ on mRNA Covid-19 vaccines.CNN. October 2, 2023
  2. Press release. NobelPrize.org. Nobel Prize Outreach AB 2023. Wed. 25 Oct 2023.